Xây dựng chiến lược marketing của công ty - Một chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp có sự phát triển ngày một lớn mạnh và lâu dài. Đầu tiên hãy tìm hiểu đôi nét về khái niệm chiến lược marketing và các chiến lược marketing cơ bản.
Chiến lược marketing được hiểu là một kế hoạch tiếp thị tổng thể trong quá trình đưa sản phẩm hay dịch vụ đến với đối tượng khách hàng. Mục đích của việc xây dựng chiến lược marketing của công ty để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được độ phủ rộng rãi đến mọi đối tượng khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của xây dựng chiến lược marketing của công ty đó là biến những khách hàng biết đến thương hiệu trở thành người sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Do vậy có thể thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược marketing của công ty hiện nay. Hoạt động này càng cấp thiết hơn với doanh nghiệp vừa và nhỏ vì tiềm lực về tài chính của những doanh nghiệp này chưa dồi dào bằng các ông lớn. Điều này đã làm hạn chế khá nhiều lợi ích cạnh tranh do độ phủ của các công ty chưa thực sự mạnh mẽ.

Xây dựng chiến lược marketing của công ty
Xây dựng chiến lược marketing của công ty cơ bản thường phân chia làm 4 giai đoạn. Cần xây dựng tốt từng bước của một chiến lược để đem lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
1. Tuyên bố giá trị của doanh nghiệp
- Đây là bước hoạt động trong xây dựng chiến lược marketing của công ty được dựa vào những giá trị ban đầu mà doanh nghiệp đã đề ra. Thông qua bước này chúng ta có thể có bước đầu hình dung về xây dựng chiến lược marketing của công ty một cách tổng thể.
- Các giá trị cần nhấn mạnh trong một chiến lược marketing là các giá trị hướng đến để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Đội ngũ Xây dựng chiến lược marketing của công ty cần phải tóm gọn những giá trị của doanh nghiệp bằng những câu từ ngắn gọn.
- Các động từ ấn tượng nên được dùng để làm tăng tính hiệu quả cho chiến lược. Bởi vì tinh thần của các động từ này là kêu gọi hành động. Chính vì vậy nó sẽ tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Mặt khác, đồng thời cũng sẽ góp phần tăng tỷ lệ mua hàng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
- Ở bước đầu tiên này, các doanh nghiệp cần phải ghi nhớ hai điều. Thứ nhất là phải xây dựng được một số câu nói ngắn gọn để hiện được giá trị của doanh nghiệp. Thứ hai kết hợp nhiều động từ để làm tăng tác động đến khách hàng.

2. Thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu
Việc thấu hiểu cũng như nắm rõ các thông tin về khách hàng mục tiêu sẽ mang lại lợi ích và tăng khả năng thành công cho việc xây dựng chiến lược marketing của công ty. Muốn vậy các nhà làm marketing cần phải giải đáp được những câu hỏi sau:
- Độ tuổi của nhóm đối tượng mục tiêu là bao nhiêu?
- Giới tính của nhóm khách hàng tiềm năng là nam hay nữ?
- Trình độ học vấn của nhóm khách hàng mục tiêu là gì?
- Công việc chính mà nhóm khách hàng mục tiêu là gì?
- Mức thu nhập của khách hàng mục tiêu doanh nghiệp nằm trong khoảng nào?
- Tình trạng hôn nhân của nhóm khách hàng mục tiêu đang là gì?
- Những yếu tố gia đình và xã hội nào có thể tác động đến quyết định của khách hàng mục tiêu?
- Những website mà nhóm khách hàng mục tiêu hay truy cập là gì?
- Lý do gì sẽ khiến nhóm khách hàng mục tiêu ấy quyết định sử dụng/mua hàng doanh nghiệp bạn?
- Các mối quan tâm khác của nhóm khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì?
Việc trả lời được các câu hỏi trên càng chi tiết, cụ thể sẽ càng giúp doanh nghiệp xác định được những cách thức sau đây trong việc xây dựng chiến lược marketing của công ty:
- Cách sử dụng từ ngữ và xưng hô trong quá trình triển khai
- Sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nên có ở mức giá cả nào
- Nên sử dụng cách thức tiếp thị nào cho nhóm đối tượng này? Gửi email, gọi điện thoại hay quảng bá qua các nền tảng mạng xã hội
- Có nên có các chương trình khuyến mãi thế nào để có thể thúc đẩy nhóm khách hàng mục tiêu mua hàng
- Nên chú ý đến các dịch vụ kèm theo hay các chương trình hậu mãi gì khi cung cấp sản phẩm hay dịch vụ này đến với nhóm khách hàng đó
Các phương pháp có thể xây dựng chiến lược marketing của công ty để thu thập các thông tin về nhóm khách hàng mục tiêu cực kì đa dạng. Có thể thực hiện bằng cách khảo sát ý kiến khách hàng. Ngoài ra, việc sử dụng mạng xã hội để thu thập các thông tin kể trên về nhóm khách hàng đấy cũng vô cùng tiện lợi.